Tuesday, October 28, 2008

MyWorldTuesday

Ang Mundo Ko!
My World!
translated by Bogart



Siya si Lui . . .
This is Lui . . .

Sa kanya umiikot ang mundo ko . . .
My world revolves around her. . .


Kapag umaalis siya . . .
Everytime she leaves . . .

. . .mistulang nagugunaw ang mundo ko!
. . .my world seems to end!


Natataranta ako . . .
I go crazy . . .

Hinahanap-hanap ko siya
sa loob ng bahay naming Heaven . . .
I look for her inside our house in Heaven . . .


Naloloka ako ng kakatalon sa kama niya!
I go crazy jumping on her bed!

pilit sinisinghot ang mga amoy
na naiwan sa pagtulog niya . . .
trying to smell the scent left from her sleep . . .


Sinisilip ko rin ang higaan ni Luchi . . .
I also check the bed of Luchi . . .


. . . sila talaga ang tunay na hinahanap ng puso ko!
. . .they are really the ones that my heart yearns for!


Pero kung wala sila nalulungkot ako
at hinahanap-hanap ko sila!
But when they are not around
I feel sad and I look for them!




Naiinggit ako sa mga asong dumadaan . . .
I get envious of other dogs passing by . . .

. . .na kasama ang kaibigan nilang tao.
. . .who are walking with their human friend.


Pero, babalik rin naman sila . . .
sa paglubog ng araw
at sasaya na naman ang mundo ko!

But they will be back when the sun sets
and my world will be happy again!




Kaya't itutulog ko muna ang lungkot ko . . .
So for now, I will sleep my sadness away . . .



Harinawa, hindi gaano malungkot
ang ibang kuwento
sa ibang parte ng mundo . . .
Hopefully, the other stories
in the other parts of the world

will not be as sad . . .