Tuesday, August 26, 2008

Sobra-Sobra!

Madalas ko marinig yan sa mga tao sa paligid.
Naku, lalo na sa mga bagets.
Siguro dahil naririnig nila ang mga celebrities sa TV
na "sobra-sobra" din kung magsalita . . .

Eto ang ilan:
"sobrang tuwa ako sa project ko!"
"sobra-sobrang happy ako sa movie ko!"
"sobra-sobra ang joy ko!"

Aba, sobra nga sa superlatives.
Sobra.
Minsan na-iirita ako sa tuwing naririnig ko yan.
Ni hindi ko naisip na darating ang araw
ako rin pala mag-so-sobra-sobra . . .


At eto naman ang "sobra" story ko.
Nakatanggap na naman ako ng award sa Pawlimpics!
Bronze Award para sa "Begging Face" ko.
O, tingnan naman ninyo:


Aba, mukhang beg-na-beg, di ba?
Sa totoo lang, katatapos ko pa lang ng paligo
at sobra-sobra ang gaan ng katawan ko
at sobra-sobra sa bango ang balahibo ko
na maloka-loka, ay! sobrang loka pala si Lui
sa kasisinghot sa akin.
Kaya sobrang saya ko.
Sobra-sobra di ba?


At hindi lang yan.
Pag-uwi ni Luchie sa trabaho noong Biyernes
may dala-dala siyang regalo.
Kaya pala sobrang kulit ng mga anak ko
sa kahihintay kay Luchie magdamag
at sa sobrang pagod, nakatulog na tuloy
at ayun, ako ang unang nakatikim ng regalo!
Ssssh, huwag ka maingay sa dalawa . . .

At eto ang regalo sa amin,
mga laruan, shampoo at tsibog!


Naku, sobrang saya kaming tatlo!
Napalaro tuloy ako ng regalong bola!


Naku, salamat, Lilli!
Si Lilli ay bagong girlfriend ni Sweepy.
Maraming girlfriend si Sweepy.
Puro tao nga lang.
Magaganda at mababait pa!
Sobra din!

Ang paborito ko sa regalo ni Lilli:

Ang Black Shampoo na ginamit ko agad!
Amoy carpet tuloy ako.
Bagong linis na carpet ha!
Sobra.

At higit sa lahat
sobrang naloka ako sa Begging Strips

sobrang sarap na bacon-cheese strips
bagay na bagay tsibugin pagkatapos ng paligo
at sobrang bagay sa Begging King na tulad ko.
Sobra talaga.


Sobra.