Wednesday, August 20, 2008

Nanalo Ulit Ako!


Gold Medal: At Work


Aba, kapag sinuwerte ka nga naman!
Naku, sigurado maiinggit na naman
ang dalawa kong anak.
Matagal na kasi nilang gustong manalo
eh talagang hindi lang pinapalad.
Naku, salamat Pawlimpics!

At siguro, naitatanong ninyo
kung ano nga ba talaga ang trabaho ko.



Iyan.
Iyan ang nagpanalo sa akin.
Iyan ang madalas kong gawin
kasama ang pamilya ko.
Nagbabantay kami sa paligid.
Tumutulong din kami sa barangay namin
ituro at ipaalam sa mga naninirahan
at lalo na sa mga bata sa paaralan
ang kahalagahan ng mga batas
katulad ng Republic Act 8485,
ang Anti-Littering at ang ban
sa paggamit ng pellet guns.

Si Sweepy ang talagang masipag.
Siya kasi ang mahilig humarap sa mga tao.
Medyo tahimik at pinili naming dumiskarte
sa isang tabi lang ni Bogart.
Ayaw namin ng maraming arte.

Pero si Sweepy
sus, saksakan ng OA.
Gusto niya ang magulo.
Tuwang tuwa siya kapag
pinagkakaguluhan siya ng tao.
Hindi iyan kulang sa pansin.
Sadya lang talaga na masayahin siya
at kami namin ni Bogart masaya kaming
tahimik lang sa isang tabi.

O, patuloy pa rin ang Pawlimpics ha.
Punta naman kayo sa site
at maaaring bumoto ang mga aso ninyo
para sa Doggy's Choice Award.

Salamat ulit sa Pawlimpics.
Ibinabahagi ko ang award na ito
sa dalawa kong anak na si Sweepy at Bogart
at lalo na sa namayapa kong asawa na si Pica.
Nakup, parang speech pala ito ano.
O sya, makatigil na nga
at baka maiyak pa ako.

Salamat din kay Hammer
at sa kanyang pamilya.
Lagi kayo nasa isip namin. . .